โลโยล่า ยูนิเวอร์ซิตี้ ชิคาโก้ ผู้เปิดศักราชใหม่ผู้เล่นผิวสีบาส NCAA

ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 30 จนเข้าถึงต้นทศวรรษ 60 วงการบาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัย หรือ NCAA มีการให้สัญญาลูกผู้ชายต่อกันว่าในทุกการแข่งขัน พวกเขาแต่ละทีมจะไม่ส่งผู้เล่นผิวสีลงสนามเกินสามคน มันกลายเป็นข้อจำกัดของมหาวิทยาลัยที่มีพื้นเพในย่านคนดำ เพราะพวกเขามีผู้เล่นชั้นเลิศในมือ แต่ความสามารถทางกีฬาถูกขวางทางด้วยเงื่อนไขเรื่องชาติพันธุ์ที่มันไม่สมควรมี

ในการแข่งขันบาสเกตบอล NCAA ฤดูกาล 1963 โลโยล่า ยูนิเวอร์ ออฟ ชิคาโก้ ทีมไร้ชื่อเสียงในวงการบาสเกตบอลมหาวิทยาลัย และอยู่ในย่านคนผิวสี โค้ชจอร์จ ไอร์แลนด์ได้ค้นพบว่าผู้เล่นของพวกเขามีดีมากเกินกว่าจะเอามานั่งข้างสนามเพียงเพื่อใช้โควต้าผู้เล่นผิวขาวให้ครบตามสัญญา เขากล้าแตกหักสัญญาลูกผู้ชายของวงการบาสสมัยนั้นด้วยการส่งผู้เล่นผิวสีลงสนามพร้อมกัน 4 ราย

ปี 1962-1963 ไอร์แลนด์ส่งผู้เล่นผิวสีลงเล่นเป็นตัวหลัก 4 คนแทบทุกเกม และกลายเป็นทีมแรกที่อาจหาญส่งผู้เล่นผิวสีลงทั้ง 5 คนในเกมของ NCAA โดยมันเป็นเกมที่พบกับมหาวิทยาลัยไวโอมิ่งในเดือนธันวาคม 1962 นักกีฬาผิวสีของเขาช่วยกันเอาชนะคู่แข่งทีมต่างๆ และผ่านเข้ารอบสุดท้าย กัปตันทีมและพอยต์การ์ด เจอร์รี่ ฮาร์กเนสที่ต่อมาถูกดราฟท์ตัวเข้าเอ็นบีเอในลำดับที่ 9 สร้างชื่อกระฉ่อนย่านมิสซูรี่ วัลเล่ย์ด้วยการถล่มเอาชนะเทคโนโลยี เทนเนสซี่ 111-42 กลายเป็นสถิติทำแต้มห่างสูงสุดตลอดกาลของเกมบาสเกตบอล NCAA แถมในรอบต่อมาก็ปราบทีมที่มีแต่ผู้เล่นผิวขาวอย่างมิสซิสซิปปี้ สเตท ด้วยสกอร์ 61-51 ผลการแข่งขันทำให้อีกฝ่ายทำใจรับไม่ได้ มิสซิสซิปปี้ไปฟ้องศาลให้คุ้มครองพวกเขาห้ามทีมไหนลงแข่งด้วยผู้เล่นผิวสีทั้งทีมอีก และหวังผลให้โลโยล่าโดนห้ามแข่ง แต่นั่นไม่มีผลกับโลโยล่าอีกแล้ว

โลโยล่าก้าวเท้าเข้ารอบไฟนอล โฟร์เป็นครั้งแรก ด้วยการผ่านมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ 79-61 เพื่อเจอกับทีมชั้นนำอย่ามหาวิทยาลัยดุ๊ก แต่มาถึงตรงนี้พวกเขากล้าแกร่งพอที่จะคว่ำดุ๊ก 94-75 กรุยทางสู่นัดชิงชนะเลิศระดับชาติครั้งแรก

ซินซินเนติ เบียร์แคท หรือมหาวิทยาลัยซินซินเนติยืนรอโลโยล่าที่นัดชิงชนะเลิศ ภูมิหลังก่อนเกมนัดชิงคือซินซินเนติเป็นแชมป์เก่าสองสมัยซ้อน และสี่ปีหลังพวกเขาเข้าถึงรอบไฟนอล โฟร์ตลอด ราคาต่อรองผู้นะทิ้งห่างกันสุดกู่ ไม่มีใครคิดว่าโลโยล่าจะเอาชนะได้ แต่แล้วโลโยล่าก็ทำเรื่องที่น่าเหลือเชื่อด้วยการเฉือนเอาชนะซินซินเนติไปด้วยคะแนนเพียง 60-58 ครองแชมป์สมัยแรกและสมัยเดียวของพวกเขา

โค้ชจอร์จ ไอร์แลนด์ สร้างผลงานที่ดีที่สุดของตัวเองและดีที่สุดในประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยด้วยการชนะ 29 แพ้เพียง 2 เกมตลอดการเล่นทั้งฤดูกาล แต่มันไม่สำคัญเท่าการที่เขาให้พื้นที่ยืนแก่นักกีฬาผิวสีว่าถ้าเก่งกว่าคนผิวขาวก็ต้องได้เล่น เท่านั้นไม่พอในเกมกับซินซินเนติ ทั้งสองทีมยังได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญคือเป็นเกมที่มีผู้เล่นผิวสีลงเล่นพร้อมกันในเกมมหาวิทยาลัยมากถึง 7 คนจากจำนวนนักกีฬา 10 คนในสนาม มันคือของคนผิวสีโดยแท้

โลโยล่า ยูนิเวอร์ซิตี้ ชิคาโก้ กลายเป็นซินเดอเรล่าของวงการบาสเกตบอลมหาวิทยาลัย แต่ตัวเอกของเรื่องที่ดำเนินเรื่องราวคือผู้เล่นผิวสี ไม่ใช่นางเอกผิวขาว