บอสตัน เซลติก กษัตริย์ชราแห่งปี 1969

บาสเกตบอลเอ็นบีเอในฤดูกาล 1969 แชมป์เก่า บอสตัน เซลติกฝ่าฟันฤดูกาลที่ยากลำบากกว่าจะผ่านเข้ามาถึงรอบชิงแชมป์อีกครั้ง แถมคู่แข่งในนัดชิงชนะเลิศยังเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งที่ยากล้มพวกเขาอย่างลอสแองเจลิส เลเกอร์เสียด้วย

แม้ว่าเซลติกจะเป็นแชมป์ถึง 10 จาก 12 ฤดูกาลก่อนหน้า และครองแชมป์ติดต่อกันมาถึง 7 ปี พวกเขาคือราชาที่กำลังเข้าสู่ช่วงโรยราของบรรดาผู้เล่นดาวดัง รวมไปถึงเซ็นเตอร์อย่างบิล รัสเซลล์ โดยทุกคนในทีมและสาวกของบอสตันรู้ว่ารัสเซลล์ตัดสินใจเล่นอาชีพเป็นปีสุดท้ายด้วย เช่นเดียวกันกับแซม โจนส์ คู่หูในตำแหน่งสมอลฟอร์เวิร์ดที่อยู่ช่วงปลายของอาชีพแล้วเช่นกัน

ตลอดฤดูกาลปกติเซลติกชนะ 48 และแพ้ 34 เกม จบอันดับ 4 ซึ่งเป็นที่นั่งสุดท้ายของพื้นที่เพลย์ออฟ สถิติในบ้านก็ไม่ดีนัก 24-12 นอกบ้านยิ่งแล้วใหญ่ 21-19 เทียบกับเลเกอร์ที่มีสถิติในฤดูกาลปกติ 55-27 ภายใต้การนำของเจอร์รี่ เวสต์, แอลกิ้น เบย์เล่อร์และวิลต์ แชมเบอร์เลน พร้อมด้วยรุกกี้หน้าใหม่แต่ฟอร์มเด่นบิลล์ เฮวิตต์

เกมการแข่งขันในรอบเพลย์ออฟฝั่งตะวันออก เซลติกพบกับฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ พวกเขาหักปากกาเซียนด้วยการบุกไปชนะถึงเดอะ สเปกตรัม รังเหย้าของเซเว่นตี้ซิกเซอร์ได้ 3 เกม สร้างความได้เปรียบอย่างมหาศาลในการเก็บชัยชนะ 4-1 แต่คู่แข่งที่ยืนอยู่หน้าพวกเขาในรอบชิงแชมป์สาย และจะเป็นคนขวางทางการไปชิงแชมป์ประเทศก็มีผลงานดุดันเหลือเกิน เมื่อนิวยอร์ก นิกส์ถล่มโหดบัลติมอร์ บูลเล็ต แชมป์สายตะวันออกในฤดูกาลปกติขาดลอย 4-0 ในรอบเดียวกัน

บอสตัน เซลติกทำให้คู่แข่งและแฟนบาสเกตบอลตะลึงอีกครั้งเมื่อขึ้นนำนิกส์ไป 2-0 โดยทำเซอร์ไพรซ์บุกไปชนะถึงบ้านนิวยอร์กในเกมแรก ซึ่งมันกลายเป็นเกมที่ส่งผลต่อมาจนถึงเกมสุดท้าย หลังจากที่พ่ายเกมแรกนิกส์ก็ไม่ย่อมเสียหน้าในบ้านอีกเลย พวกเขาปราบเซลติกแบบไม่ให้โอกาสหักหน้าพวกเขาได้อีกในสองเกมหลัง แต่ที่ทำมันไม่พอ เพราะเมื่อไปเล่นในบ้านของบอสตัน เซลติกบ้าง นิวยอร์ก นิกส์กลับแพ้ในเกมที่ 4 และ 6 ด้วยการมีแต้มน้อยกว่าเพียงแต้มเดียว ส่งผลให้บอสตัน เซลติกผ่านเข้าชิงด้วยสถิติ 4-2

เกมนัดชิงชนะเลิศกับลอสแองเจลิส เลเกอร์ ทีมที่พ่ายนัดชิงต่อพวกเขาในปีที่แล้ว 4-2 และต้องการล้างแค้นเป็นที่สุด หกเกมแรกผ่านไปแบบสุดตึงเครียด เลเกอร์รักษาเกมเหย้าสองนัดแรกไว้ได้ส่งให้ทีมขึ้นนำ 2-0 แต่บอสตันก็ไม่ยอมแพ้ พวกเขายังคงสร้างผลงานในบ้านได้ดี ตามตีเสมอ 2-2 หลังชนะทั้งสองเกม เกมที่ 5 และ 6 เลเกอร์เปิดบ้านชนะแต่บอสตันก็กลับมาตามตีเสมอ มันจึงเหลือเพียงเกมตัดสินเกมสุดท้าย และเล่นกันที่สเตปเปิ้ล เซ็นเตอร์ บ้านของเลเกอร์ด้วย

เมื่อดูจากสถิติในรอบชิงที่เลเกอร์ชนะบอสตันทั้งสามเกมได้ไม่ยาก ใครต่อใครก็ฟันธงไปก่อนเรียบร้อยว่าแชมป์จะกลายเป็นของเลเกอร์เมื่อสิ้นสุดเกมนี้ มันถึงขนาดว่าแฟนเลเกอร์ตั้งท่าฉลองล่วงหน้า และแฟนเซลติกพากันฝันสลายไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ถ้าบทละครถูกเขียนมาให้เซลติกเป็นแชมป์ ยักษ์เขียวก็จะต้องได้เป็นแชมป์ ผู้เล่นบอสตันจึงเล่นอย่างอดทนและสามารถทำแต้มนำ 103-102 ตอนเหลือนาทีครึ่ง พวกเขาเล่นอย่างดึงเกมจนถึงจังหวะจะหมดช็อตคล็อก 24 วินาที และดอน เนลสันก็ส่งลูกลงห่วงให้ทีมนำเพิ่มจาก 1 เป็น 3 คะแนน แม้เลเกอร์จะฮึดสู้แต่สุดท้ายเซลติกก็ชนะไปจนได้ 108-106

บอสตัน เซลติกชนะเลิศเอ็นบีเอ 1969 หลังคว้าแชมป์ผู้เล่นบอสตัน เซลติกหลายรายตัดสินใจรีไทร์ตามบิล รัสเซลล์ ทิ้งไว้เพียงความทรงจำถึงชัยชนะ 8 ปีติดที่น่าเหลือเชื่อโดยทีมที่มีผู้เล่นอายุเยอะอยู่เต็มทีม เซลติกยังคงครองอาณาจักรเอ็นบีเอ และรัสเซลล์ก็กลายเป็นราชาชราผู้นั่งครองบัลลังค์จนวาระสุดท้าย