โอกาสมาแล้ว มาร์คีช คริสส์ กับตำแหน่งเซ็นเตอร์วอร์ริเออร์ส

การตัดสินใจปิดซีซั่นที่ย่ำแย่ ก่อนกำหนดของสตีฟ เคอร์ เฮดโค้ช โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส อาจจะฟังดูไม่ใช่ข่าวดีสำหรับใครหลายคน แต่มันอาจจะเป็นข่าวดีของบางคน คนนั้นก็คือมาร์คีช คริสส์ เซ็นเตอร์เจ้าปัญหา ของวอร์ริเวอร์สนั่นเอง เพราะนี่จะเท่ากับว่า เขาจะได้รับโอกาสให้กลับมาลงเล่นอีกครั้ง หลังจากที่ดูเหมือนว่า อนาคตของเขากับทีมจะดูมืดมนไปแล้ว

หลังจากวอร์ริเออร์ส ประสบกับปัญหาฟอร์มตกอย่างต่อเนื่อง จนลงไปจมอยู่ท้ายตารางสายตะวันตก ทำให้ไม่มีลุ้นใด ๆ แล้วในซีซั่นนี้ สตีฟ เคอร์จึงตัดสินใจเด็ดขาด ในการที่จะทิ้งการแข่งขันในซีซั่นนี้ เพื่อสิทธิ์ในการดราฟต์ และเตรียมความพร้อม สำหรับฤดูกาลถัดไป และสิ่งหนึ่งที่ตามมาหลังการตัดสินใจนี้ก็คือ การส่งเควอน ลูนีย์เข้ารับการผ่าตัด รักษาอาการบาดเจ็บ ที่กล้ามเนื้อแผ่นหลัง ที่เขามักจะเจ็บอยู่บ่อยครั้ง เพื่อที่จะได้ใช้เวลาที่เหลือของฤดูกาล ในการพักฟื้นจากการผ่าตัด นั่นทำให้ตำแหน่งเซ็นเตอร์มีอันต้องว่าง และเคอร์ก็ตัดสินใจแล้วว่า จะดันให้มาร์คีช คริสส์ ขึ้นมาเสียบเป็นไลน์อัพแรกแทน

สำหรับมาร์คีช คริสส์ ก็ถือว่าเป็นเซ็นเตอร์ฝีมือดีคนหนึ่ง จนถูกดราฟต์สูงถึงอันดับ 8 ในปี 2016 เลยทีเดียว แต่ปัญหาใหญ่ของเขาก็คือการควบคุมอารมณ์นั่นเอง ซึ่งทำให้เขามักจะโดนลงโทษอยู่บ่อยครั้ง จากการเล่นนอกเกมกับคู่แข่ง ล่าสุดก็โดนปรับเป็นล้านบาท จากการไปผลัก ลูก้า ดอนซิซ การ์ดรูปหล่อของดัลลัส แมฟเวอริคส์ จนกระเด็นออกนอกสนาม ซึ่งก่อนน่านั้นก็มีอีกหลายคดี ด้วยปัญหาเรื่องนี้แหละ ที่ทำให้เขาต้องระเห็จย้ายทีมครั้งแล้วครั้งเล่า จากฟีนิกส์ ซันส์ทีมที่ดราฟต์ตัวเขามา สู่ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ และคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ก่อนที่สุดท้ายจะได้มาอยู่กับวอร์ริเออร์ส ในฤดูกาล 2019-2020 นี้

ผลงานของเขากับวอร์ริเออร์ส เขาลงเป็นตัวจริงไป 21 เกม มีผลงานเฉลี่ยต่อเกมอยู่ที่ 9.3 คะแนน 6.3 รีบาวด์ 1.9 แอสซิสต์ และ 1.1 บล็อก การยิงฟิลด์โกล 54.5 % ซึ่งถ้าหากดูจากอายุของเขา ที่เพียงแค่ 22 เท่านั้น ก็ต้องบอกว่ายังมีช่วงเวลาให้เขา ได้พัฒนาฝีมือไปได้อีกไกล ถ้าหากเขาสามารถปรับปรุงตัวเอง ในเรื่องการควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่านี้ เชื่อว่าสิ่งที่เขามี บวกกับการมีสต๊าฟโค้ชฝีมือดี ของทางวอร์ริเออร์สคอยผลักดัน เขาน่าจะไปได้ไกลกว่านี้อย่างแน่นอน

ตอนนี้โอกาสของเขามาถึงแล้ว มันไม่ใช่เพียงแค่โอกาสการลงสนามเท่านั้น แต่มันคือโอกาสในการที่เขาจะพิสูจน์ตัวเอง ว่าจะสามารถก้าวผ่านอารมณ์ของตัวเอง เพื่อไปต่อบนเส้นทางที่รุ่งโรจน์ได้หรือไม่ ถ้าหากเขาสามารถใช้โอกาสนี้ สร้างผลงานในสนามที่ยอดเยี่ยมได้แล้วละก็ แผนการที่วอร์ริเออร์ส จะใช้สิทธิ์ดราฟต์ที่ได้มา ในการคว้าเซ็นเตอร์ฝีมือดีคนใหม่เข้ามา อาจจะต้องระงับไปก็ได้ และอนาคตของมาร์คีส คริสส์ ก็จะกลับมาสดใสอีกครั้ง กับบทบาทเซ็นเตอร์ตัวหลัก ของ “นักรบสะพานทอง”

เครดิตภาพ : https://www.nbcsports.com/bayarea/warriors/warriors-marquese-chriss-stays-positive-despite-losing-playing-time