เจมส์ ฮาร์เดน ขุมพลังขับเคลื่อน ของจรวดแห่งฮุสตัน

ใครหลายคนที่มีความเชื่อเกี่ยวกับตัวเลข คงจะหลีกเลี่ยงการเผชิญกับตัวเลข 13 ซึ่งว่ากันว่าเป็นตัวเลขอาถรรพ์ ที่จะนำพาความโชคร้ายเข้ามาให้ ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่จริง ก็แล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคล แต่ผู้ที่พบเจอกับหมายเลข 13 แล้วเรียกว่าเป็นโชคร้าย แบบเห็นกันจริง ๆ กับตา ก็คงจะหนีไม่พ้น บรรดาผู้เล่นที่จะต้องตามประกบ ผู้เล่นหมายเลข 13 ของฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ อย่างเจมส์ ฮาร์เดน นั่นเอง เพราะการจะหยุดขุมพลังแห่งการทำแต้ม ชายผู้ขับเคลื่อนจรวดแห่งฮุสตันคนนี้ มันก็ไม่ต่างกับฝันร้าย ทั้ง ๆ ที่ยังลืมตาซักเท่าไหร่

นับตั้งแต่เจมส์ ฮาร์เดน การ์ดเครางามคนนี้ ถูกเทรดมาจากโอกลาโฮม่า ซีตี้ ธันเดอร์ส(โอเคซี)  เขาก็ดูเหมือนจะยกระดับฝีมือของตัวเองขึ้นอีกขั้น โดยเฉพาะในเรื่องของการผลิตสกอร์ นับตั้งแต่เขามาอยู่กับร็อกเก็ตส์เมื่อปี 2012 การทำคะแนนเฉลี่ยของเขาไม่เคยต่ำกว่า 25 คะแนนต่อเกมเลย โดยเฉพาะฤดูกาลที่ผ่านมา เขาสร้างสถิติการทำคะแนนไว้สูงถึง 36.1 คะแนน จาก 78 เกม ในฤดูกาลปกติเลยทีเดียว

ส่วนในฤดูกาลปัจจุบันนั้น ก่อนที่จะมีการประกาศระงับการแข่งขันไป เนื่องจากปัญหาการระบาด ของโคโรน่าไวรัสเจมส์ ฮาร์เดน อดีตเอ็มวีพี  2018 ก็ยังคงรักษาฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของเขาไว้ได้ โดยมีค่าเฉลี่ยต่อเกมอยู่ที่ 34.4 คะแนน 6.4 รีบาวด์ กับอีก 7.4 แอสซิสต์ หลังผ่านโปรแกรมการแข่งขันไป 64 เกม ช่วยให้ร็อกเก็ตส์ ชนะไปถึง 40 เกมรั้งอันดับที่ 6 บนตารางคะแนนสายตะวันตก ยังคงรักษาเส้นทางการเข้าสู่รอบเพลย์ ออฟ ไว้อย่างเหนียวแน่น

ในแง่ของความสำเร็จนั้น เจมส์ ฮาร์เดน ประสบความสำเร็จมาแล้วกับทีมชาติสหรัฐ ทั้งเหรียญทองโอลิมปิกที่ลอนดอน และการคว้าแชมป์โลกที่สเปน บวกกับรางวัลส่วนตัวอีกมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) 2018 ติดทีมออล สตาร์ อีก 8 สมัย ดังนั้นสิ่งที่เขายังไม่สามารถก้าวไปคว้ามันมาได้สำเร็จ ก็คือแชมป์เอ็นบีเอนั่นเอง ถึงแม้ว่าเขาจะสามารถพาทีมเข้าถึงรอบเพลย์ ออฟ ได้ถึง 7 ครั้ง นับตั้งแต่ร่วมทีมร็อกเก็ตส์ แต่ก็ยังไม่สามารถก้าวไปสู่ตำแหน่งแชมป์ได้เสียที ที่ใกล้ความเป็นจริงมากที่สุด ก็คงเป็นปี 2015 และปี 2018 ที่ฝ่าเข้าไปถึงรอบชิงสายตะวันตก แต่ก็ต้องพลาดท่าให้กับ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ทั้งสองครา ซึ่งวอร์ริเออร์ส ก็นับเป็นทีมที่ขวาง เส้นทางสู่ความสำเร็จของฮาร์เด้น กับร็อกเก็ตส์เลยก็ว่าได้ เพราะการตกรอบเพลย์ ออฟของพวกเขา เป็นฝีมือของวอร์ริเออร์ส ถึง 4 ครั้ง จากทั้งหมด 7 ครั้ง ส่วนอีกสามครั้งที่เหลือเป็นฝีมือของ เทรลเบลเซอร์ส, สเปอร์ส, และโอเคซี ซึ่งหากดูบนตารางปัจจุบัน จะเห็นว่ามีเพียงแค่ โอเคซีเท่านั้นที่อยู่ในพื้นที่เพลย์ ออฟ ซึ่งนี่อาจจะเป็นลางดี สำหรับฮาร์เดนก็ได้

หลังจากนี้กับโปรแกรมการแข่งขันที่เหลืออยู่ หากเจมส์ ฮาร์เดน และเพื่อนร่วมทีม ยังคงรักษามาตรฐานการเล่นของพวกเขาไว้ได้ ฤดูกาลนี้อาจจะถึงเวลา ที่พวกเขาจะก้าวไปสู่ความสำเร็จเสียที และแน่นอนว่า การที่จรวดลำนี้ จะพุ่งชนความสำเร็จได้ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือขุมพลังที่พร้อมจะจุดระเบิด อย่างเจมส์ ฮาร์เดนนั่นเอง

เครดิตภาพ : https://www.si.com/nba/rockets/features/assessing-james-harden-uneven-offensive-start-to-rockets-season