‘เจเรมี ลิน’ ฮีโร่เลือดมังกรแห่งเอ็นบีเอ

เจเรมี ลิน หนึ่งในนักบาสเกตบอลเชื้อสายเอเชียในลีกการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ เรื่องราวของเขาเกิดขึ้นจากตัวสำรองที่ไม่มีใครจดจำ กลับมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกในชั่วข้ามคืน โดยในบทความนี้จะนำเสนอถึงที่มาที่ไป เพื่อให้ได้รู้จักกับนักบาสเกตบอลเลือดมังกรที่เป็นฮีโร่ของชาวเอเชีย และนักกีฬาในดวงใจของใครหลาย ๆ คน

การเข้ามาแข่งขันในลีกเอ็นบีเอ

ลิน จบจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเขาเข้ามาเป็นผู้เล่นในลีกเอ็นบีเอโดยไม่ได้ผ่านการดราฟ แต่เขาเป็นหนึ่งในผู้บาสเกตบอลของจีลีก ลีกสำหรับพัฒนาผู้เล่นตัวสำรองให้กับเอ็นบีเอ จนทำให้เขาได้เข้ามาเป็นหนึ่งในผู้เล่นตำแแหน่งพอยต์การ์ดของทีมนิวยอร์ก นิกส์ ในปี 2012

โอกาสแห่งความพลิกพลัน

ช่วงต้นปี 2012 ผู้เล่นตัวหลักของทีมนิกส์ ได้รับบาดเจ็บกันหลายคน จนโค้ชก็เลือกให้เขาได้ลงเล่น และเขาก็ได้โชว์ฟอร์มการเล่นที่เหนือความคาดหมายจนพาทีมคว้าชัยชนะจากการแข่งขันมากมายในช่วงนั้น และมีชื่อเสียงโด่งดีงในชั่วข้ามคืน เป็นนักบาสเกตบอลสายเอเชียในลีกเอ็นบีเอคนแรกที่ถูกสื่อและแฟนบาสจับตามองกันมากมายมหาศาล ยิ่งกว่าเหยาหมิงนักบาสตำแหน่งเซ็นเตอร์จากจีน ที่เคยเป็นตัวหลักให้กับทีมร็อกเกต จนเขาได้รับฉายาว่า “linsanity” ที่หมายถึงความนิยมชมชอบในลิน

ช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก

ถึงลินจะเป็นที่โด่งดังขึ้นมาเป็นอย่างมาก แต่มันก็เป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนที่กระแสของเขาจะค่อย ๆ ดับหายไป สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เราได้เห็นความจริงบางอย่างในเรื่องของนักกีฬาเชื้อสายเอเชียในลีกกีฬาต่าง ๆ ของทางตะวันตก

ทั้งเรื่องของศักยภาพทางร่างกาย ที่ส่วนมากมักจะมีข้อเสียเปรียบชาวตะวันตกอยู่หลายด้าน รวมไปถึงเรื่องของการเหยียดเชื้อชาติ โดยลินนั้นในสมัยที่เล่นบาสเกตบอลให้กับไฮสคูล เขาเป็นหนึ่งในนักบาสเกตบอลของโรงเรียนที่มีฝีมือยอดเยี่ยม และเป็นที่รู้จักเพราะเขาสามารถเป็นตัวหลักพาทีมเข้าไปแข่งขันชิงแชมป์กับทีมดัง ๆ ของโรงเรียนทางตะวันตกอื่น ๆ แต่แล้วกลับไม่มีมหาวิทยาลัยดัง ๆ ที่เด่นด้านการกีฬายื่นทุนการศึกษาให้กับเขาเลย รวมถึงในปีแห่งการดราฟนักกีฬาเอ็นบีเอ ที่เขาถูกมองข้ามไปและไม่มีทีมไหนเลือกดราฟเขาเข้าทีมเลย

สิ่งที่ว่ายากกว่าการขึ้นมามีชื่อเสียงเป็นที่โด่งดังแล้ว นั่นคือการประครองชื่อเสียงนั้นให้อยู่อย่างยาวนาน โดยในช่วงท้ายฤดูกาลหลังจากที่ลินมีชื่อเสียงในวงการเอ็นบีเอได้ไม่นานเขาก็ประสบอุบัติเหตุและได้รับความบาดเจ็บจากการแข่งขัน ทำให้เขาต้องหยุดเล่นไปอย่างยาวนาน และได้กลายเป็นผู้เล่นอิสระที่เข้าออกไปช่วยทีมต่าง ๆ มากมายแต่แล้วก็มักจะได้รับอุปสรรคเรื่องของความบาดเจ็บเข้าเล่นงานเรื่อย ๆ

แต่แล้วลินก็ไม่ยอมแพ้ ยังคงหมั่นฝึกซ้อมและพัฒนาฟอร์มให้อยู่ให้ได้มาตรฐาน จนในปี 2019 เขาได้เข้าเป็นผู้เล่นทีมโทรอนโต แรปเตอรส์ และช่วยคว้าชัยชนะจากแข่งขันจนพาทีมขึ้นคว้าแชมป์ลีกประจำปีแห่งบาสเกตบอลเอ็นบีเอถึงแม้กระแสความโด่งดังของเขาจะลดถอยลงไป แต่เขาก็ยังเป็นฮีโร่ ที่แสดงให้ชาวตะวันตกได้เห็นว่าชาวเอเชียนั้นมีศักยภาพ สามารถที่จะเป็นผู้เล่นในการแข่งขันระดับสากลโลกได้เสมอ