สุดยอดการทำ ‘Buzzer Beater’ ในการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ตอนที่ 3

ต่อกันที่สุดยอดการทำ Buzzer Beater ในการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ตอนที่ 3 ที่ต้องบอกเลยว่าเข้มข้นไม่แพ้ตอนที่ 1 หรือตอนที่ 2 เลยทีเดียว ส่วนใครอยากจะย้อนกลับไปอ่านตอนเก่า ๆ ก่อนก็ได้ หรือจะอ่านหลังจบบทความนี้ก็ทำได้เช่นกัน

เลอบรอน เจมส์ ในปี 2015 การแข่งขันเพลย์ออฟรอบสองเกมที่สี่ระหว่างทีม คลีฟแลนด์ คาวาเลียส์ และ ชิคาโก้บูลส์

ช่วงควอร์เตอร์สุดท้ายของเกม เหลือเวลาอีกเพียง 1.4 วินาที โดยคะแนนทั้งสองทีมเสมอกันอยู่ที่ 84 ต่อ 84 คะแนน ขณะที่  คลีฟแลนด์เป็นฝ่ายครองบอลได้มีการขอเวลานอก และรวมหัววางแผนกันในทีม เพื่อใช้เวลาที่เหลือพลิกเกมมาเอาชนะชิคาโก้บูลส์ให้ได้ มีข่าวว่าในระหว่างที่รวมหัวคุยกันอยู่นั้น เลอบรอนได้บอกกับทีมของเขาว่า “ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ให้ส่งบอลมาให้เขาก็พอ”

เดอะคิงส์เจมส์แสดงความห้าวหาญขนาดนี้ เมื่อเกมเริ่มขึ้น เลอบรอนเตรียมพร้อมอยู่บริเวณจุดโทษก่อนที่เขาจะวิ่งหนีออกจากตัวประกบมาที่ริมเส้นพร้อมรับบอลจากเพื่อนร่วมทีมของเขา และกระโดดชู้ตบอลแบบเฟดอะเวย์ที่ริมเส้น ซึ่งการกระโดดชู้ตแบบเฟดอะเวย์นั้นยากกว่าการกระโดดชู้ตแบบปกติเป็นไหน ๆ แต่ลีบรอน เจมส์ ก็ได้แสดงความเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งเอ็นบีเอ ด้วยการทำสุดยอด Buzzer Beaters อันไร้เทียมทานนี้ ส่งผลให้เป็นเขาอีกครั้งที่ทำให้ทีมชนะชิคาโก้บูลส์ด้วยผลการแข่งขัน 86 ต่อ 84 คะแนน

เดเมียน ลิลลาร์ด ในปี 2019 การแข่งขันเพลย์ออฟรอบแรกระหว่างทีม พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอรส์ และ โอกลาโฮมา ซิตี้ ธันเดอร์

ช่วงควอเตอร์สุดท้ายของเกม ณ เวลา 20 วินาทีสุดท้าย ด้วยแต้มที่ทั้งสองทีมเสมอกันอยู่ ที่ 115 ต่อ 115 คะแนนหลังจากที่ OKC บุกขึ้นมาและเป็นเวสต์บรู๊คที่เลี้ยงเข้ามาเลย์อัพพลาด ทำให้ทางพอร์ตแลนด์เป็นฝ่ายครองบอล และเป็นลิลลาร์ดที่เลี้ยงบอลค่อย ๆ พาทีมบุกขึ้นมา โดยที่เขาก็หยุดและเคาะบอลอยู่กับที่บริเวณใกล้กลางสนามจากฝั่งทีมตรงข้ามเพื่อถ่วงเวลาไปเรื่อย ๆ ก่อนที่ช่วงเวลาสองวินาทีสุดท้ายจะกระโดดขึ้นชู้ตดื้อ ๆ จากระยะที่ไกลจากห่วงมากขนาดนั้น โดยตัวประกบทีมฝั่งตรงข้ามก็ป้องกันอย่างหลวม ๆ เพราะคาดไม่ถึงว่าลิลลาร์ดจะตัดสินใจขึ้นชู้ตยิงจากระยะนั้น ก่อนที่ลูกบอลจะลอยโค้งสวยงามลงห่วงพร้อมเสียงสัญญาณจบเกม และชัยชนะของพอร์ตแลนด์ที่ผลการแข่งขัน 118 ต่อ 115 คะแนน เรียกได้ว่าเป็นนักบาสที่ทั้งเก่งและใจถึงมาก

คาวาย เลียวนาร์ด ในปี 2019 การแข่งขันเพลย์ออฟรอบแรกระหว่างทีม ฟิลลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอรส์ และ โทรอนโต แร็ปเตอรส์

ช่วงควอเตอร์สุดท้ายของเกม ณ เวลา 4 วินาทีสุดท้าย ด้วยแต้มที่ทั้งสองทีมเสมอกันอยู่ 90 ต่อ 90 คะแนน เลียวนาร์ดได้วิ่งมารับบอลที่ส่งมาจากข้างสนามจากเพื่อนร่วมทีม ที่บริเวณกลางสนามก่อนจะเลี้ยงลูกด้วยความรวดเร็วหนีตัวประกบตัดเข้าริมเส้นขวา ก่อนจะกระโดดขึ้นสุดตัวและชู้ตบอลผ่านมือตัวประกบที่ป้องกันได้ดีเช่นกัน หลังจากที่เสียงสัญญาณจบเกมดังขึ้นและลูกบอลลอยอยู่กลางอากาศโค้งไปที่ห่วงและกระทบเข้าที่ขอบห่วงและเด้งไปมาอยู่รอบ ๆ ห่วงเป็นจำนวนสี่ครั้งก่อนที่จะเด้งลงห่วงไป เป็นผลให้ลีโอนาร์ดได้ทำสุดยอด Buzzer Beater ที่ทุกคนในสนามลุ้นกันใจจะขาดโดยในช่วงที่ลูกบอลเด้งห่วงไปมานั้นเสียงในสนามเงียบสนิทและเลียวนาร์ดก็นั่งยอง ๆ มองลุ้นลูกที่ตัวเขาได้ชู้ตไป ก่อนที่ลูกจะเด้งลงห่วงและตามมาด้วยเสียงเฮลั่นสนามแข่งด้วยความสะใจของเจ้าบ้านทีม   แร็ปเตอรส์ส่งผลให้ทีมแร็ปเตอรส์ชนะฟิลลาเดลเฟียไปที่คะแนน 92 ต่อ90 กลายเป็นดราม่า Buzzer Beater แห่งปี

จบลงไปแล้วสำหรับบทความ สุดยอดการทำ ‘Buzzer Beater’ ในการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ตอนสุดท้ายนี้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สุดเร้าใจของการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลที่เป็นหนึ่งในกีฬายอดนิยมที่ผู้คนทั่วโลกให้การตามลุ้น ตามเชียร์ทีมที่ตนเองรักและนักกีฬาในดวงใจ โดยหวังว่าจะมีเรื่องราวน่าสนใจในกีฬาลูกหนังนี้ให้แฟน ๆ ได้รับชมตลอดไป