แกรนท์ ฮิลล์ นักบาสเกตบอลผู้เป็นทุกสิ่งของทีม

หลังจากที่ ไมเคิล จอร์แดน ประกาศวางมือจากวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอเป็นครั้งแรกในปี 1993 มีผู้เล่นมากมายที่ถูกปลุกปั้นให้ขึ้นมาเทียบเคียงหรือเป็นสัญลักษณ์ของวงการเอ็นบีเอหลายต่อหลายคน ซึ่งในการปลุกปั้นผู้เล่นมากมายเหล่านั้นมีเพียงนักบาสเกตบอลที่มีชื่อว่า แกรนท์ ฮิลล์ เพียงคนเดียวที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่ามีความสามารถใกล้เคียงสุดยอดนักบาสเกตบอลในอดีตมากที่สุดพร้อมทั้งได้ขนานนามว่าเขาจะเป็น ไมเคิล จอร์แดน คนต่อไป

แกรนท์ ฮิล มีชื่อเต็มว่า แกรนท์ เฮนรี่ ฮิลล์ เป็นนักบาสเกตบอลสัญชาติอเมริกันจากมหาวิทยาลัย Duke ที่ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในเรื่องของบาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัย อีกทั้งยังเป็นลูกของอดีตสุดยอดนักอเมริกันฟุตบอล คาวิน ฮิลล์ ที่เป็นดาราดังของทีมฟุตบอล ดัสลัส คาวบอย ในการแข่งขันเอ็นเอฟแอลประเทศอเมริกาอีกด้วย ทำให้นับได้ว่า แกรนท์ ฮิลล์ นั้นมีสายเลือดของนักกีฬาอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งในปี 1994 แกรนท์ ฮิลล์ ได้ก้าวเข่าสู่วงการบาสเอ็นบีเออย่างเป็นทางการด้วยการดราฟท์ผ่านเป็นลำดับที่ 3 ในปีนั้นโดยทีม ดีทรอยท์ พริสตัน

หลังจากที่ได้เข้ามาสู่วงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอแล้ว แกรนท์ ฮิลล์ ได้เป็นผู้เล่นที่มีฝีมือยอดเยี่ยมสมราคานักบาสเกตบอลจากมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อเกี่ยวกับบาสเกตบอล ไม่ว่าจะเป็นการบุกทะลวงเข้าทำแต้มแบบดุดันและแข็งแกร่ง การจ่ายบอลที่เฉลียวฉลาดพร้อมกับสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมได้อยากหลากหลาย หรือการแย่งรีบาวน์ใต้แป้นอย่างองอาจน่าเกรงขาม ซึ่งทำให้สื่อมวลชนต่างพากันตั้งฉายาให้ว่า MR.EVERYTHING ผู้เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของทีม พร้อมทั้งยังได้รับรางวัลผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปีในการเข้าสู่วงการบาสเอ็นบีเอในปีแรกรวมกันกับ เจสันห์ คิดด์ นอกจากนั้นยังเป็นผู้เล่นปีแรกที่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงให้กับทีมออลสตาร์ด้วยคะแนนโหวตเกินล้านเสียงอีกด้วย แต่สิ่งที่ทำให้การเดินทางไปเป็นสุดยอดสัญลักษณ์คนต่อไปของเอ็นบีเอต้องหยุดลงอย่างน่าใจหายคืออาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในปี 2000 ซึ่งเป็นปีที่เขากำลังเล่นได้อย่างโดดเด่นที่สุด โดยอาการบาดเจ็บของเขาเกิดขึ้นที่ข้อเท้าซ้ายพลิกในระหว่างการแข่งขันและตัวเขายังคงฝืนที่จะเล่นต่อทำให้อาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าหนักขึ้นมากกว่าเดิมจนทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 5 ครั้งตลอดระยะเวลา 4 ปี อีกทั้งยังได้รับผลกระทบระหว่างการผ่าตัดที่ติดเชื้อแบคทีเรียจึงทำให้ต้องรับการรักษาที่หนักขึ้นกว่าเดิม หลังจากนั้น แกรนท์ ฮิลล์ คนเดิมก็ไม่เคยกลับมาแสดงศักยภาพได้อีกเลย

ถึงแม้ว่าเส้นทางการไปสู่จุดสูงสุดของกีฬาบาสเกตบอลต้องเป็นอันสิ้นสุดลง แต่ความทรงจำอันแข็งแกร่งที่ แกรนท์ ฮิลล์ได้สร้างเอาไว้ยังคงอยู่ในจิตใจของผู้ที่เคยได้เห็นเสมอทั้งในการพาทีมคว้าแชมป์ NCAA 2 สมัย การเล่นในวงการบาสเอ็นบีเอ 18 ฤดูกาล และการคว้าผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งรวมไปถึงการติดทีมออลสตาร์ที่ได้รับคะแนนโหวตเหนือกว่า ไมเคิล จอร์แดน อีกด้วย นับได้ว่าเป็นผู้เล่นที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของทีมอย่างแท้จริง