ไมค์ คอนลีย์ นักยัดห่วงผู้ดีแห่งวงการบาสเอ็นบีเอ

ในการเล่นกีฬาทุกแขนงสิ่งหนึ่งที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬาในทุกครั้งคืออารมณ์ร่วมของนักกีฬา จึงทำให้เกิดวิธีการปฏิบัติที่นำมาซึ่งชัยชนะในทางอ้อมพร้อมกับสร้างความเป็นอันตรายให้กับผู้ที่ถูกกระทำ ดังนั้นกติกาจึงเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในกรอบพร้อมทั้งยังทำให้ไม่เกิดความอันตรายในระหว่างการแข่งขัน แต่กระนั้นก็ยังคงมีการทำผิดกติกาออกนอกกรอบกันอยู่เสมอในทุกการกีฬา

โดยการทำผิดกติกาในวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอนั้นมีตัวอย่างผู้เล่นที่ชอบเล่นผิดกติกาที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดีอยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น เดนนิส ร็อดแมน, รอน อาเทส, หรือ เดมอน กรีน ที่มีการเล่นแบบถึงลูกถึงคนพร้อมทั้งมีการเล่นนอกกติกาบ่อยครั้งทำให้เป็นผู้เล่นที่มีรูปลักษณ์สำหรับการเป็นนักกีฬาไม่สู้ดีนัก แต่ไม่ได้หมายความว่าในวงการกีฬาหรือวงการบาสเอ็นบีเอจะไม่มีนักกีฬาที่เล่นอย่างขาวสะอาดเลยสักคน ซึ่งสำหรับในวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอแล้วยังคงมีผู้เล่นที่ชื่อว่า ไมค์ คอนลีย์ เป็นผู้เล่นที่ขาวสะอาดในขนาดที่เรียกได้ว่าในชีวิตการเล่นบาสเกตบอลของเขายังไม่เคยแม้แต่จะโดนฟาวล์เทคนิคเลยสักครั้งในชีวิต

ไมค์ คอนลีย์ เป็นนักบาสเกตบอลจากมหาวิทยาลัย Ohio State Buckeyes ผู้ซึ่งได้รับรางวัลผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปีในระดับมหาวิทยาลัยหลังจากที่ได้พาทีมก้าวขึ้นไปสู่ทัวร์นาเมนต์สูงสุดในระดับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อว่า NCAA  และหลังจากที่ได้เล่นในทัวร์นาเมนต์ระดับสูงสุดแล้วยังสามารถพาทีมเป็นแชมป์ในรายการนี้ได้อีกด้วย ต่อมาในการดราฟท์ตัวผู้เล่นเข้าสู่วงการเอ็นบีเอในปี 2007 ไมค์ คอนลีย์ ได้ถูกดราฟท์เป็นคนที่ 4 ในปีนั้นจาการเลือกของทีม เมมฟิส กริชลีย์ ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับ เควิน ดูแรน และ อัล ฮอร์ฟอร์ด โดยหลังจากที่ได้เข้ามาอยู่กับทีมเมมฟิสในปี 2007 แล้ว ไมค์ คอนลีย์ ก็ไม่เคยย้ายออกจากทีมไปไหนอีกเลยจวบจนปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 11 ฤดูกาล ส่วนรูปแบบฝีมือการเล่นบาสเกตบอลในเวทีการแข่งขันเอ็นบีเอของ ไมค์ คอนลีย์ นั้นเป็นไปในรูปแบบปกติที่ไม่มีความพิเศษในด้านใดมากนักรวมถึงไม่ได้แย่ไปในด้านใดด้วยเช่นกัน แต่ความพิเศษสำหรับเขาในวงการนี้นั้นคือการที่ไม่เคยทำฟาวล์เทคนิค, ทำฟาวล์รุนแรง และถูกไล่ออกจากสนามเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถือได้ว่าเป็นนักบาสผู้ดีมือขาวสะอาดที่สุดในวงการบาสเอ็นบีเอที่ไม่อาจจะพบได้โดยง่ายนับตั้งแต่เคยจัดการแข่งขันมา

ความเป็นมืออาชีพที่มีอยู่ในตัวของ ไมค์ คอนลี่ย์ เป็นสิ่งที่ทุกคนในวงการรวมถึงเหล่าบรรดาผู้ชมทั่วโลกยอมรับและนับถือเป็นอย่างมากจึงทำให้เขาได้รับรางวัลผู้เล่นที่มีน้ำใจนักกีฬามากที่สุดในวงการเอ็นบีเอ ซึ่งในอดีตนั้นยังเคยได้เป็นผู้เล่นที่มีมูลค่าสัญญาการเล่นมากที่สุดในเอ็นบีเอถึง 153 ล้านเหรียญสหรัฐอีกด้วย