เลนนี่ คุก สุดยอดนักบาสตกอับที่มีพรสวรรค์เหนือคิงส์เจมส์

หากถามถึงสุดยอดนักบาสเอ็นบีเอในยุคปัจจุบันคำตอบของคำถามนี้คงหนีไม่พ้นผู้เล่นที่มีชื่อว่า เลบรอน เจมส์ หรือ คิงส์เจมส์ สุดยอดนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอตัวฉกาจแห่งวงการที่มีฝีไม้ลายมือครบเครื่องและหาใครเทียบเทียมได้ยาก แต่ถ้าหากได้ย้อนกลับไปในสมัยมัธยมก่อนที่คิงส์เจมส์จะได้ทำการเข้าดราฟท์สู่วงการเอ็นบีเอแล้วล่ะก็ เลนนี่ คุก คือชื่อของผู้เล่นบาสเกตบอลที่คิงส์เจมส์ต้องยอมสยบและหลีกทางให้ในฝีมือบาสเกตบอลที่เรียกได้ว่าเหนือกว่าด้วยประการทั้งปวง

เลนนี่ คุก มีชื่อเต็มว่า ลีโอนาร์ด คุก เป็นนักบาสเกตบอลที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์ในขณะที่เรียนมัธยมที่บรูคลิน ซึ่งมีรุ่นราวคราวเดียวกันกับ เลบรอน เจมส์ และ เมโล่ อามาเร่ โดยในสมัยนั้น เลนนี่ เป็นนักบาสเกตบอลที่สามารถทำสถิติแต้มเฉลี่ยได้ถึง 30 แต้ม 15 รีบาวน์ ต่อหนึ่งเกมส์ ถือได้ว่าเป็นสถิติที่เป็นอันดับหนึ่งของวงการบาสเกตบอลระดับมัธยมในเวลานั้น พร้อมทั้งยังได้เคยต่อกรกับทั้ง เลบรอน เจมส์ และ เมโล่ ในสมัยนั้นโดยเลนนี่ที่กำราบซุปเปอร์สตาร์ทั้งคู่ได้อย่างราบคาบ

ซอนนี่ วาคาโร อดีตผู้บริหารรองเท้าไนกี้และอดิดาสได้กล่าวถึง เลนนี่ คุก ว่า “เป็นผู้เล่นที่เต็มไปด้วยความรวดเร็ว ความกล้า และความมั่นใจ พร้อมทั้งยังกล้าลุยโดยที่ไม่ว่าจะต้องต่อสู้กับใครก็ตาม” เป็นคำกล่าวในขณะที่ได้ชมการเล่นของเลนนี่ในระหว่างการแข่งขันแบบตัวต่อตัวและการแข่งขันแบบทีมที่ค่ายฝึกซ้อมบาสเกตบอล ABCD เมื่อปี 2000 ซึ่งเลนนี่สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ทั้งหมดทั้งในแบบดวลตัวต่อตัวและแบบทีมซึ่ง เลบรอน เจมส์ และ เมโล่ อยู่ในค่ายฝึกซ้อมนี้ด้วย ในการจ่ายบอล ความแข็งแกร่ง และการครองเกมส์ เป็นความสามารถที่มีอยู่ในตัวเลนนี่ทั้งหมดจึงทำให้มหาวิทยาลัยมากมายได้ยื่นขอเสนอมาให้กับตัวเขาพร้อมกับอนาคตในวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอ แต่ทางที่เลนนี่เลือกกลับไม่ใช่เส้นทางนั้นเพราะว่าเลนนี่ต้องการที่จะเข้าเล่นบาสเกตบอลอาชีพโดยไม่เรียนมหาวิทยาลัย ทำให้เวลาที่เหลืออยู่ในระหว่างการเข้าดราฟท์สู่เอ็นบีเอเลนนี่ใช้เวลาไปกับการเที่ยวกลางคืน ผู้หญิง และการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย จนมีหนี้สินมากมายพร้อมทั้งยังทำแฟนสาวตั้งท้องอีกด้วย และเมื่อถึงเวลาประกาศตัวผู้เล่นในการดราฟท์ปี 2002 ที่เลนนี่รอคอยกลับไม่มีชื่อของเขาติดการดราฟท์เข้าสู่เอ็นบีเอแม้ว่าฝีมือของเขาจะเป็นเบอร์ 1 ในเวลานั้นก็ตาม

ในปีนั้นเป็นปีเดียวกับ เหยา หมิง ที่ผ่านการดราฟท์เข้าสู่วงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอแต่เลนนี่ราชาบาสเกตบอลมัธยมต้องตกลงไปเล่นในลีกรองถัดลงมาและได้ถูกย้ายไปเล่นที่ลีกต่างประเทศจนได้รับบาดเจ็บที่ขาซ้ายอย่างหนักจึงทำให้ต้องเลิกเล่นบาสเกตบอลไปก่อนถึงเวลาอันควร แม้ว่าจะเคยถูกยกย่องให้เป็นนักบาสเกตบอลหมายเลข 1 ในระดับมัธยม โดยมีพรสวรรค์ชั้นเลิศและทักษะที่ดีเยี่ยมแต่ก็ไม่สามารถการันตีอนาคตในวันข้างหน้าได้ ดังนั้นการเลือกเส้นทางในชีวิตสำหรับอนาคตที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกคนต้องควรระวังและใส่ใจมากกว่าพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัว