เทร ยัง พ่อมดคนใหม่แห่งวงการบาสเอ็นบีเอ

ในแต่ละยุคแต่ละสมัย บาสเกตบอลเอ็นบีเอจะให้กำเนิดมือจ่ายระดับอัจฉริยะมาประดับวงการเสมอ หากย้อนกลับไปช่วงต้นทศวรรษที่ 20 คอบาสเกตบอลรุ่นเก่าหลายคนอาจจะทันผ่านตาพอยต์การ์ดฝีมือดี ผู้มีการจ่ายบอลสุดทึ่งที่ชื่อสตีฟ แนช ปัจจุบันมีรุกกี้หน้าใหม่หนึ่งรายที่ถูกยกไปเทียบกับระดับตำนานอย่างแนช เด็กหนุ่มคนนั้นคือเทร ยัง

ชื่อของเทร ยัง เริ่มเป็นที่รู้จักตั้งแต่ปีที่แล้วหลังจากดาวเด่นแห่งมหาวิทยาลัยโอกลาโฮม่าเป็นผู้นำทั้งแต้มและจ่ายในศึก NCAA แถมถูกยกให้เป็นหนึ่งใน 12 ว่าที่บิ๊กเนมของเหล่ารุกกี้ประจำปี 2018/2019 แถม 4 เว็บไซต์สำคัญด้านบาสเกตบอลยังพร้อมใจกันใส่เรตติ้งระดับ 5 ดาวให้การ์ดหนุ่มรายนี้

เทร ยัง ตัดสินใจทิ้งบาสระดับมหาวิทยาลัยสามฤดูกาลที่เหลือเพื่อกระโดดสู่การเป็นนักบาสอาชีพ ยังถูกดราฟท์ตัวเข้าสู่เอ็นบีเอตั้งแต่รอบแรกในลำดับที่ 5 โดยดัลลัส มาเวอริกส์ แต่ด้วยเงื่อนไขในการแลกสิทธิ์และแลกตัวของเหล่าเฟรนไชส์แห่งเอ็นบีเอ เทร ยังถูกคว้าตัวเข้าร่วมทีมโดยแอตแลนต้า ฮอว์กสในเวลาต่อมา

ย้อนกลับไปช่วงเล่นให้มหาวิทยาลัยโอกลาโฮม่าในฤดูกาลที่แล้ว ตั้งแต่ไม่กี่เกมแรกที่ยังลงสนาม สกอร์ในเกมและสถิติการจ่ายทำให้ยังถูกจับไปเทียบกับสตีเฟ่น เคอร์รี่ แต่พอเข้าสู่ฤดูกาลแรกของเทร ยังในเอ็นบีเอ นักบาสวัยยี่สิบปีจากเท็กซัสอาจจะไม่ได้เป็นตัวหลักของฮอว์กส แต่ในทุกเกมที่ลงสนามเขามักทำผลงานได้น่าประทับใจเสมอ

ตุลาคม 2018 ยังทำไป 35 แต้มกับ 11 แอสซิสต์ในเกมที่ทีมชนะคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ 133-111 ถัดมาในเดือนพฤศจิกายน ยังทำ 17 แอสซิสต์ในเกมเดียวแต่ไม่พอช่วยให้ทีมรอดจากการพ่ายแอลเอ คลิปเปอร์ ปลายมกราคม 2019 เทร ยังกลับมาทำแต้มได้ดีอีกครั้งหลังหลุดฟอร์มในช่วงครึ่งเดือนแรก ก่อนที่กุมภาพันธ์เขาจะทำสถิติใหม่ 36 แต้มถึงสองเกมติดในช่วงปลายเดือน และทำสถิติสูงสุดใหม่ในวันที่ 1 มีนาคมในเกมพบชิคาโก้ บูลส์ที่ 49 แต้ม

ในแสงที่ฉายออกมาจากตัวรุกกี้หน้าใหม่ของฮอว์กสรายนี้ สิ่งที่เขาถูกยกย่องมากไม่ใช่เรื่องของการทำแต้มให้ทีม แต่มันคืออิทธิพลที่เกิดจากการเป็นตัวจ่ายให้เพื่อนทำคะแนน ซึ่งมันเหมือนกับสตีฟ แนชเคยทำไว้ในช่วงที่ลงเล่นให้ฟินิกส์ ซันและเลเกอร์ส ตอนนั้นแนชคือคนที่สะกดแฟนบาสเกตบอลไว้ทุกจังหวะที่เขาขึ้นเกม และเป็นผู้เล่นที่คู่แข่งห้ามเผลอ แนชกลายเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดในสนามที่เขาลงเล่น และมันเกิดขึ้นกับเทร ยัง

ความแตกต่างเรื่องเวลาเท่านั้นที่เทร ยังและสตีฟ แนชมีต่างกัน เพราะกว่าแนชจะก้าวมาเป็นผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดในเกมได้ เขาต้องลงเล่นเอ็นบีเอไปถึง 4 ฤดูกาล แต่เทร ยังทำสิ่งนี้ตั้งแต่ฤดูกาลแรก

หลังผ่านไป 70 เกมแรกของเทร ยังในการเล่นบาสเกตบอลอาชีพ แอตแลนต้า ฮอว์กสอาจจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดีนัก แต่ไม่มีใครปฏิเสธว่ายังคือสุดยอดผู้เล่นที่ทำให้แทบไม่อยากเชื่อว่าเขาเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในปีนี้ และทุกคนก็ยอมรับว่านี่คือการประเดิมซีซั่นแรกของว่าที่พ่อมดคนต่อไปของเอ็นบีเอที่น่าจดจำมาก