เทรวีออน แกรห์ม รวมวิธีหยุดผู้เล่นที่เอาไม่อยู่อย่างเจมส์ ฮาร์เด้น

ถ้าให้เอ่ยชื่อผู้เล่นที่เป็นเบอร์หนึ่งของวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอในปัจจุบัน เจมส์ ฮาร์เด้นคือเบอร์หนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะการที่ฉายา “Ungradable” หรือไม่สามารถหยุดได้ถูกประเคนให้จากเหล่าสื่อมวลชน ยิ่งเป็นเครื่องตอกย้ำว่าฮาร์เด้นนั้นยากที่จะรับมือแค่ไหน

เทรวีออน แกรห์ม ตัวรับของบรูคลิน เน็ตส์ซึ่งได้เผชิญหน้ากับเจมส์ ฮาร์เด้น และเทียบการรับมือเจ้าของรางวัล MVP คนนี้ว่าไม่ต่างกับการเรียนและสอบภาษาจีนแมนดารินที่แทบจะต้องใช้เวลาทั้งชีวิต ก่อนจะกล่าวรวมวิธีหยุดชายที่หยุดไม่อยู่ไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

“ข้อแรก มันไม่มีทางที่คุณจะหยุดฮาร์เด้นได้เมื่อคุณเผชิญหน้าจอมถล่มสกอร์ สิ่งที่คุณต้องทำคือย่อตัว งอเข่า และกางแขนของคุณออกไป เหมือนที่เวสลี่ย์ จอห์นสันหรือจามาล เมอร์เร่ย์ทำ” แกรห์มอธิบายว่าฮาร์เด้นนั้นมีลูกเล่นที่จะเอาชนะฝ่ายรับอยู่เป็นกระบุง ดังนั้นการเริ่มต้นที่ดีคือการเตรียมพร้อมรับมือ

“ข้อสอง กฎสามอย่าง อย่าให้เขาโยกคุณจนขาตาย อย่าทำฟาวล์เขตสามคะแนน และอย่าวางใจเกินไป” แกรห์มกล่าวว่าการเคลื่อนตัวของฮาร์เด้นมีจังหวะ การปล่อยให้ฮาร์เด้นสร้างจังหวะหลงจนขาตายเป็นเรื่องอันตรายมาก ในการหยุดต้องพยายามรักษาการถ่ายน้ำหนักบนปลายเท้าไว้ เพราะถ้าพลาดสิ่งที่ตามมาคือฮาร์เด้นจะหนีคุณไป และทำให้เพื่อนร่วมทีมของคุณต้องฟาวล์เพื่อช่วยหยุดไว้

เทรวีออน แกรห์มบอกว่าการเคลื่อนไหวของฮาร์เด้นนั้นคือที่รวมของการพุ่งฝ่าเข้ามา การกระโดดถอยหลัง การผ่านบอลและอีกหลายอย่าง ซึ่งมันยากที่จะเอาฮาร์เด้นให้อยู่แบบมีประสิทธิภาพได้

“ข้อสาม รักษาจังหวะเท้า รักษาระยะห่าง” ในจุดนี้จอชห์ โอโกกี้ รุกกี้ของมินเนโซต้า ทิมเบอร์วูล์ฟได้ทำให้เห็นจริง ๆ ในเกมที่ทิมเบอร์วูล์ฟเอาชนะฮูสตัน ร็อกเก็ตส์ของฮาร์เด้นได้ถึง 10 คะแนน ไฮไลต์ของเกมที่โอโกกี้ขโมยบอลจากพี่เคราได้ถึงสองครั้งในเกมเกิดจากการที่เขาไม่เสียจังหวะในสเต็ปเท้าของตัวเองไปตามการเคลื่อนที่ของฮาร์เด้น รักษาระยะห่างที่พอดี

หลังจากที่ฮาร์เด้นพยายามจะผ่านโอโกกี้เข้าไปหาแป้น แต่สลัดรุกกี้มินเนโซต้าไม่หลุด ฮาร์เด้นเคาะบอลอ้อมหลังและดึงตัวเองกลับไปที่นอกวงกลมเพื่อชู้ตสามแต้ม โอโกกี้รอจังหวะนี้และพุ่งขึ้นไปบล็อกลูกชู้ตได้พร้อมกับขโมยบอลจากคู่แข่งสำเร็จ

มีคนกล่าวว่าต่อให้นั่งดูวิดีโอแบบสโลว์โมชั่นการเล่นของฮาร์เด้นเป็นสัปดาห์ มันก็ไม่สามารถช่วยให้เอาฮาร์เด้นอยู่ในเวลาเจอกันจริงๆ เมื่อฮาร์เด้นสามารถที่จะทำ 30 หรือ 40 แต้มได้ทุกเกมเหมือนเป็นเรื่องปกติ การคิดหาความเป็นไปได้ที่จะหยุดฮาร์เด้นเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ แต่สองเกมที่ฮูสตัน ร็อกเก็ตส์ของเจมส์ ฮาร์เด้นพ่ายให้บรูคลินของแกรห์มหรือมินเนโซต้าของโอโกกี้ แม้ฮาร์เด้นจะทำไป 58 แต้มและ 42 แต้มแต่ทีมยังแพ้ นั่นเพราะการหยุดฮาร์เด้นเอาไว้ด้วยการทำให้เขาเล่นยากที่สุดก็อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว