‘เดอร์ริค โรส’ จากสูงลงต่ำสู่ปัจจุบันที่เจ๋งกว่า ตอนที่ 1

เดอร์ริค โรส อีกหนึ่งนักบาสเกตบอลในดวงใจของใครหลายคน ซึ่งเขาได้เข้ามาสู่สังเวียนการแข่งขันบาสเกตบอล NBA ตั้งแต่ปี 2008 โดยเป็นที่จับตามองตั้งแต่ยังเป็นหน้าใหม่ของวงการตลอดเรื่อยมา จนเหล่าแฟน ๆ บาสเกตลบอลที่ติดตามก็จะได้ทราบข่าวร้าย ๆ เรื่องอุบัติเหตุและอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในการแข่งขันของเขา และมันได้ทำให้เส้นทางอาชีพนักบาสของเขา ดูเหมือนเป็นมรสุมชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบและเขาต้องก้าวผ่านไปให้ได้ด้วยความเป็นนักสู้ในตัวของเขาเอง โดยในบทความนี้จะนำเสนอเรื่องราวของ เดอร์ริค โรส ชายผู้แสดงให้เห็นว่าเขานั้นรักกีฬาบาสเกตบอลอย่างแท้จริง และการทุ่มเทสุดตัวให้กับความเชื่อของตัวเอง

ต้นกำเนิด เดอร์ริค โรส แห่งการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ

ในช่วงการดราฟผู้เล่นบาสเกตบอลหน้าใหม่แห่งปี 2008 ของเอ็นบีเอ ด้วยสถานการณ์และสถานะต่าง ๆ ของทีมในตอนนั้น ชิคาโกบูลส์มีโอกาส 1.7% ที่จะคว้าสิทธิ์ดราฟอันดับ 1 จากทีมไมอามีฮีทที่ในปีนั้นมีโอกาสมากที่สุดจากทุกทีมสูงถึง 25% แต่แล้วก็ยังมีความโชคดีเกิดขึ้นแก่ทีมชิคาโกบูลส์เมื่อเปอร์เซ็นต์อันน้อยนิดแต่กลับได้สิทธิ์นั้นไปและในปีนั้นก็เป็น เดอร์ริค โรส ที่ ชิคาโกบูลส์เลือกเข้ามาร่วมทีมในตำแหน่ง Point guard ของทีม และสร้างผลงานได้ดีมากจนได้รับรางวัล Rookie of the year หรือรางวัลผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี เรียกว่าผลงานของเขาสร้างความประทับใจให้กับแฟนบาสทั้งโลก และเป็นการปลุกพลังใจในการกลับมาเป็นที่หนึ่งของทีมยอดแชมป์อีกครั้งภายหลังจากหมดยุคของ ไมเคิล จอร์แดน

โดย เดอร์ริค โรส ได้กลายเป็นจอมทัพของทีมและพาทีมลุ้นแชมป์ตลอดมาจนในช่วงฤดูกาล 2010 ถึง2011 เป็นฤดูกาลที่เขามีการเล่นที่ยอดเยี่ยมมาก ด้วยลีลาการเล่นที่สุดยอด มีทั้งความรวดเร็ว และความแข็งแกร่ง ทุก ๆ เกมการแข่งขันจะต้องมีรีเพลย์การทำคะแนนที่สวยงามของเขาเป็นไฮไลท์ในทุก ๆ เกม และแล้วเขาก็ได้รางวัลผู้เล่น MVP แห่งปีและสถิติผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดคืออายุเพียง 22 ปีที่ได้รับรางวัลนี้ เรียกได้ว่าในฤดูกาลนี้ ไม่มีแฟนบาสคนไหนที่ไม่รู้จักชื่อ เดอร์ริค โรส แห่ง ชิคาโกบูลส์

จุดเปลี่ยนของชีวิต เดอร์ริค โรส

และแล้วก็มาถึงช่วงฤดูกาล 2011 ถึง 2012 ด้วยผลงานอันสุดยอดที่ผ่านมาของเขาทำให้ในปีนี้เขาได้รับสัญญาต่าง ๆ ทั้งการซื้อตัวต่อทีมหรือค่ายสินค้าและโฆษณากีฬาบาสเกตบอลต่าง ๆ ทำให้เขาได้รับรายได้มหาศาล และมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่สุด ซึ่งในปีนี้เขาก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเช่นเคยและพาทีมเข้ารอบเพลย์ออฟเป็นอันดับ 1 ของภาคตะวันออก

แต่แล้วเมื่อเข้าช่วงการแข่งขันเพลย์ออฟในเกมแรกที่ชิคาโกบูลส์พบกับฟิลลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอรส์ ในช่วงนาทีสุดท้ายของควอเตอร์ที่สี่ ระหว่างที่โรสกำลังเลี้ยงบอลพาทีมขึ้นบุก และเขาก็ได้เลี้ยงบอลด้วยความรวดเร็วฝ่าตัวประกบฝ่ายตรงข้าม จนมาถึงบริเวณใกล้แป้นในช่วงที่เขากระโดดตัวขึ้น เขาก็ทำท่าทางแปลก ๆ กลางอากาศและรีบส่งบอลให้เพื่อนร่วมทีมไป ก่อนที่เขาจะลงสู่พื้นสนามและเดินแสดงอาการบาดเจ็บที่บริเวณขาข้างซ้ายอย่างชัดเจนและเขาต้องหยุดการเล่นในเกมนั้นทันที ในวันต่อมาผลการตรวจของทีมแพทย์เป็นผลว่าเอ็นไคว่หน้าเข่าซ้ายของเขาขาดทำให้ต้องเขาต้องพักการเล่นในฤดูกาลนั้นไปและได้กลายเป็นฝันร้ายของทีม ส่งผลให้ทีมชิคาโกบูลส์จบฤดูกาลนี้ไปอย่างเศร้า

และนี่เป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวของ เดอร์ริค โรส ชายผู้เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นสุดยอดเยี่ยมแห่งการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอโดยสามารถติดตามเรื่องราวของเขาได้ต่อในบทความ ‘เดอร์ริค โรส’ จากสูงลงต่ำและปัจจุบันที่เจ๋งกว่า ตอนที่ 2