เดวน เหวด จุดเริ่มต้นของเส้นทางคือ ONE LAST DANCE ของชีวิต

ในทุกก้าวสำคัญของชีวิตล้วนต้องมีสถานที่ที่ให้เราก้าวเริ่มต้นในทุกเส้นทางเสมอ และในทุกจุดเริ่มต้นเหล่านั้นจะเป็นความทรงจำดี ๆ ที่ทุกคนล้วนไม่อาจลืมได้เลย เหมือนกับนักบาสเกตบอลอย่าง เดวน เหวด นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานของวงการที่ยังคงเล่นอยู่ โดยได้ตัดสินใจลงเล่นให้กับทีมไมอามี ฮีท อีกครั้งในฤดูกาลนี้หลังจากที่ได้ย้ายมาร่วมทัพกับทีม ไมอามี ฮีท เมื่อกลางฤดูกาลที่แล้วและได้ประกาศว่า ไมอามี ฮีท คือ ONE LAST DANCE ที่เขาจะลงเล่นเป็นที่สุดท้ายในอาชีพนักบาสเกตบอลของเขาในปีนี้ ซึ่งยังเป็นทีมแรกที่ได้เลือกเขาให้ได้ก้าวเข้ามาสู่วงการบาสเกตบอลเอ็นบีเออีกด้วย

เดวน เหวด เป็นนักบาสเกตบอลที่มีอดีตไม่ค่อยสวยงามมากนักในวัยเด็ก เนื่องจากเติบโตมาในแถบที่เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่อันตรายของเมืองชิคาโก้ ซึ่งเต็มไปด้วยเหล่าอาชญากร การค้ายาเสพติด และสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความรุนแรง โดยแม่ของเขานั้นยังได้ตกลงไปในขุมนรกของเมืองนี้อีกด้วย ทั้งติดยาเสพติด ค้ายาเสพติด จนไปถึงการติดคุก และได้แยกทางกับสามีไปในที่สุด จนทำให้ เดวน เหวด มีเรื่องราวในจุดเริ่มต้นของชีวิตที่ไม่ดีเท่าไหร่ในชีวิต

การเล่นบาสเกตบอลครั้งแรกของเขาเริ่มต้นเล่นเมื่ออายุ 9 ขวบหลังจากที่ได้ย้ายมาอาศัยอยู่กับพ่อ เพราะแม่ของเขาได้ถูกจับเข้าคุกโทษฐานค้ายาเสพติด ในเวลานั้นเองเขาได้พบกับ แฮงค์ โทมัส ผู้ซึ่งกลายมาเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเขาในเวลาต่อมา โดยได้เป็นทั้งเอเย่นต์ส่วนตัวและเป็นคนคอยสอนทุกอย่างในชีวิตราวกับเป็นครอบครัว หรือพ่ออีกคนหนึ่งในชีวิตของเขา และในที่สุดในปี 2003 เดวน เหวด ได้โอกาสที่สำคัญที่สุดในชีวิต นั่นก็คือการได้ถูกดราฟท์เข้าสู่วงการบาสเกตบอลเอ็นบีเป็นอันดับที่ 5 จากการเลือกของทีม ไมอามี ฮีท ซึ่งเป็นการเลือกที่ทำให้เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ ไมอามี ฮีท ไปตลอดกาล ด้วยการพาทีมคว้าแชมป์เอ็นบีเอเป็นครั้งแรกร่วมกับ แชคิล โอนิล และยังสามารถพิชิตได้อีก 2 สมัย ในปี 2012 และ 2013 รวมเป็น 3 สมัย พร้อมทั้งยังได้รับรางวัลผู้เล่นผู้ทรงคุณค่ารอบชิงชนะเลิศในปี 2006 รางวัลผู้เล่นผู้ทรงคุณค่าออลสตาร์ในปี 2010 และได้ติดทีมเอ็นบีเอออลสตาร์ได้ถึง 12 ครั้งติดต่อกันอีกด้วย

โดยในชีวิตของ เดวน เหวด หลังจากที่ได้เล่นให้กับ ไมอามี ฮีท แล้วยังได้เทรดไปเล่นให้กับอีก 2 ทีมยักษ์ใหญ่ คือ ชิคาโก บูลส์ และ คลีฟแลนด์ คาวาเลียส์ ก่อนที่จะกลับมาสู่ทีม ไมอามี ฮีท อีกครั้งเมื่อกลางฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงนี้ เดวน เหวด ได้ประกาศว่าจะเป็นการเล่นบาสเกตบอลในปีสุดท้ายของเขาก่อนที่จะอำลาวงการและทีม  ไมอามี ฮีท จะเป็นทีมที่เป็น ONE LAST DANCE สำหรับเขา พร้อมทั้งขอให้ทุกคนสนุกและมีความสุขไปกับฤดูกาลสุดท้ายของเขาไปด้วยกัน