เจมส์ ฮาร์เด้น กับปฏิบัติการโดนถ้วนหน้าทีมละ 30 แต้ม

ในเกมบาสเกตบอลเอ็นบีเอ การทำแต้มสองหลักให้ได้ทุกเกมนั้นว่ายากแล้ว การจะทำแต้มได้อย่างเป็นกอบเป็นกำกับทุกทีมยิ่งยากกว่า แต่นั่นไม่ใช่กับมือยิงดีกรีเอ็มวีพียุคปัจจุบันอย่างเจมส์ ฮาร์เด้น เมื่อยอดนักบาสเครางามทำสถิติยิงไปอย่างน้อย 30 แต้มใส่คู่แข่งร่วมเฟรนไชส์อย่างน้อยทีมละหนในฤดูกาลปกติ

การแข่งขันในฤดูกาล 2018/2019 ถือเป็นอีกปีทองของเจมส์ ฮาร์เด้น การ์ดเบอร์หนึ่งของฮูสตัน ร็อกเก็ตส์ หลังจากคว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าของเอ็นบีเอหรือ MVP ในปีที่แล้วมาครอง โดยปีนี้ฮาร์เด้นเดินหน้าทำแต้มเป็นกอบเป็นกำจากคู่แข่งทุกทีม ตลอดการแข่งขัน 70 เกม โดยคู่แข่งทั้ง 29 ทีมต่างโดนฮาร์เด้นส่องห่วงไปมากบ้างน้อยบ้าง แต่อย่างน้อยหนึ่งครั้งที่เจอกันเป็นต้องโดนฮาร์เด้นทำไปเกิน 30 แต้ม

ถึงจะบอกว่าฮาร์เด้นทำคะแนนจากทุกทีมได้เกิน 30 แต้ม แต่หกเกมแรกของซีซั่นในเดือนตุลาคม 2018 ฮูสตัน ร็อกเก็ตส์ชนะได้แค่เกมเดียวในนัดที่สองที่ชนะแอลเอ เลเกอร์ส 124-115 ซึ่งฮาร์เด้นทำไป 36 แต้ม และอีกเกมที่เจ้าเคราทำได้ 31 แต้มคือเกมนัดที่สาม ซึ่งแพ้แอลเอ คลิปเปอร์ 112-115

ฮูสตันเริ่มดีขึ้นเมื่อเข้าเดือนพฤศจิกายน โดยลงเล่น 15 เกม สามารถชนะได้ถึง 9 เกมพร้อมกับอีก 6 ทีมที่โดนฮาร์เด้นสอยแต้มเกิน 30 คะแนนในเกมเดียว ทั้งที่มีเกมในบ้านที่โตโยต้า เซ็นเตอร์ให้ลงเล่นแค่ 5 นัดเท่านั้นในช่วงนี้

ธันวาคม 2018 ต่อเนื่องมกราคม 2019 ยาวจนถึงกุมภาพันธ์ เป็นช่วงพีคที่สุดของเจมส์ ฮาร์เด้นแล้ว เมื่อเจ้าตัวลงเล่นตั้งแต่เกมที่ 25-58 ของฤดูกาลด้วยการทำอย่างน้อย 30 คะแนนทุกเกม และทำแต้มสูงสุดถึง 61 แต้ม ในเกมคว่ำนิวยอร์ก นิกส์ 114-110 และก่อนหมดเดือนกุมภาพันธ์ ฮาร์เด้นก็มาทำ 30 แต้มใส่ชาร์ลล็อต ฮอร์เน็ตสได้เป็นทีมที่ 27

ขึ้นต้นเดือนมีนาคม 2019 เหลือเพียงแค่แอตแลนต้า ฮอว์กสทีมเดียวเท่านั้นที่ยังรอดพ้นการตกเป็นเหยื่อ 30 แต้มต่อเกมของฮาร์เด้น แฟนบาสเกตบอลทั่วโลกต่างเริ่มเอาใจช่วยให้ฮาร์เด้นทำสถิติใหม่ให้สำเร็จเป็นครั้งแรก แต่ความยากมันอยู่ตรงที่จากตรงนี้ไปจนจบฤดูกาล ฮูสตัน ร็อกเก็ตส์มีคิวเจอกับแอตแลนต้า ฮอว์กสเพียงแค่เกมเดียวในวันที่ 19 มีนาคม ที่สเตรท ฟาร์ม อารีน่าเท่านั้น

ในอดีตที่ผ่านมามีผู้เล่นหลายรายที่ทำคะแนนใส่คู่แข่งเกิน 30 แต้มอย่างน้อยหนึ่งครั้งในฤดูกาลปกติครบทุกทีม แต่นับตั้งแต่ลีกเพิ่มเฟรนไชส์เป็น 30 ทีมในปี 2004 ยังไม่เคยมียอดนักบาสคนไหนทำสิ่งนั้นได้ และฮาร์เด้นคือคนที่ก้าวเข้าไปใกล้ที่สุด ถึงอย่างนั้นถ้าเขาพลาดมันก็ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นในฤดูกาลนี้อีกแล้ว

เกมที่สเตรท ฟาร์ม อารีน่า แฟนบาสเริ่มนับถอยหลังในทุกแต้มที่ฮาร์เด้นทำได้ แต่ก็ล่วงเลยเข้าควอเตอร์ที่ 4 ฮาร์เด้นถึงได้ทำคะแนนที่ 31 ของตัวเองในเกมนี้ได้ และพาทีมชนะฮอว์กส 121-105 ทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่ทำเกิน 30 แต้มใส่คู่แข่งร่วมลีกได้ทุกทีม

มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้เล่นหนึ่งคนจะทำคะแนนได้มากมายและสม่ำเสมอ แต่สิ่งที่ฮาร์เด้นทำได้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในเรื่องที่ว่า เขาคือผู้เล่นคนแรกที่ทำสิ่งนี้ไว้ในประวัติศาสตร์บาสเกตบอลเอ็นบีเอ