สุดยอดการทำ ‘Buzzer Beater’ ในการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ตอนที่ 2

ตามมาที่สุดยอดการทำ Buzzer Beater ในการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ตอนที่ 2 นี้ หากใครยังไม่ได้อ่านตอนที่ 1 แนะนำให้กลับไปตามอ่านตอนที่ 1 ก่อน เพื่อทำความเข้าใจความหมายของ Buzzer Beater และเหตุการณ์สุดยอดการทำ Buzzer Beater ที่เกิดขึ้นในเกมการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอช่วงปี 1997 ถึง 2002

ดีเร็ค ฟิชเชอร์ ในปี 2004 เกมที่ 5 นัดเข้ารอบชิงแชมป์ประจำฤดูกาลระหว่างทีม ลอสแอนเจลิส เลเกอรส์ และ ซานแอนโตนิโอ สเปอรส์

การแข่งขันกันในสนามทีมบ้านสเปอรส์ โดยช่วง 5 วินาทีสุดท้าย ดันแคนผู้เล่นตัวเก่งของทีมสเปอรส์ได้บอลและกระโดดขึ้นชู้ตแบบเฟดอะเวย์ ทำให้สเปรอส์ขึ้นนำ 73ต่อ72 คะแนน ซึ่ง ณ ตอนนั้นเวลาที่เหลือในเกมนี้เหลืออีกไม่ถึงวินาทีคือ 0.4 วินาที ทำให้ทีมสเปอรส์ดีใจกันถ้วนหน้าว่ายังไงเกมนี้ก็ชนะแน่ ๆ แต่แล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น เมื่อช่วงเวลาที่เหลือผู้เล่นเลเกอรส์ส่งบอลจากข้ามสนามไปถึงมือฟิชเชอร์ และเขาได้ตัดสินใจจับบอลพร้อมกระโดดหมุนตัวขึ้นยิงปล่อยบอลไปทางห่วงทันที และแล้วลูกมันก็ลงห่วงไปอย่างมหัศจรรย์และเลเกอรส์ก็เป็นฝ่ายชนะไปที่ผลการแข่งขัน 73 ต่อ 74 คะแนน พร้อมกับปล่อยให้ผู้เล่นกับแฟน ๆ ทีมสเปอรส์ช็อกกับเหตุการณ์เกมพลิกที่เกิดขึ้นในเกมนี้

โคบี ไบรอันต์ ในปี 2006 การแข่งขันเพลย์ออฟรอบแรกระหว่างทีม ลอสแอนเจลิส เลเกอรส์ และ ฟีนิกส์ ซันส์

ในปีนั้นฟีนิกส์ ซันส์มีผู้เล่นที่ได้รับรางวัลผู้เล่น MVP สองสมัยติดอย่าง สตีฟ แนช ทำให้ในเกมนี้ทั้งสองทีมมีการเล่นที่ดุเดือดและสามารถสร้างผลงานได้อย่างดีเยี่ยมทั้งคู่ การแข่งขันในแต่ละควอร์เตอร์มีผลคะแนนที่เสมอกันมาจนถึงช่วงต่อเวลาก่อนที่ช่วง 6 วินาทีสุดท้ายของเกม ขณะที่ทีมฟินิกส์ขึ้นนำเลเกอรส์อยู่ที่ 98 ต่อ 97 คะแนน ได้มีการจัมพ์บอลกันที่กลางสนามและโคบี ผู้เล่นตัวเก่งของทีมเลเกอร์สก็ได้บอลนั้น ก่อนที่จะเลี้ยงด้วยความรวดเร็วเข้ากลางพื้นที่ฝ่ายตรงข้ามก่อนที่จะกระโดดขึ้นชู้ตทันที ตามมาด้วยเสียงสัญญาณเกมหมดเวลา และลูกบาสที่ลงไปกลางห่วงอย่างสวยงาม เป็นคะแนนให้เลเกรอส์ขึ้นชนะฟินิกซ์ที่ 98 ต่อ 99 คะแนนไปอย่างสวยงาม ชวนให้คิดถึงการทำ Buzzer Beater อันยอดเยี่ยมของไมเคิล จอร์แดน ที่แข่งในเกมแรกนัดชิงแชม์ของฤดูกาลกับยูทาห์แจ๊ส ในปี 1997

เลอบรอน เจมส์ ในปี 2009 นัดเข้ารอบชิงแชมป์ประจำฤดูกาลสายตะวันออก ระหว่างทีมคลีฟแลนด์ คาวาเลียส์ และออแลนโด แมจิก

ช่วงที่เกมการแข่งขันเหลือเวลาอีกเพียง 1 วินาที โดยการแข่งขันตอนนั้นทีมเมจิกขึ้นนำคลีฟแลนด์อยู่ที่ 95 ต่อ 93 คะแนน ในขณะที่ผู้เล่นทีมคลีฟแลนด์รอส่งบอลที่ข้างสนาม เลอบรอนยืนเตรียมพร้อมอยู่ที่บริเวณจุดโทษของทีมฝั่งตรงข้าม ก่อนที่จะวิ่งทิ้งตัวประกบมาที่นอกเส้นเขตสามแต้ม พร้อมรับบอลจากเพื่อนร่วมทีมแล้วหันหน้ากระโดดขึ้นชู้ตทันที โดยหลังจากชู้ตปล่อยบอลออกไปเพียงเสี้ยววินาทีเสียงสัญญาณเกมหมดเวลาก็ดังขึ้นพร้อมไฟสีแดงจ้าที่บอร์ดเวลาของแป้นบาส วินาทีที่ลูกบาสลอยอยู่กลางอากาศทุกคนแถบหยุดหายใจเพราะเป็นลูกยิงตัดสินเกมอย่างแท้จริง และแล้ว เดอะคิงส์เจมส์ก็สร้างเสียงเฮดังก้องสนามสุดสะใจ เพราะลูกยิงของเขาลงห่วงไปอย่างสวยงาม ทำให้คลีฟแลนด์พลิกขึ้นมาชนะไปด้วยผลการแข่งขันจบลงที่ 95 ต่อ 96 คะแนน

ดั่งคำพูดที่ว่า “สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร” กีฬาและเกมการแข่งขันบาสเกตบอลก็เช่นกันที่เราไม่สามารถสรุปผลใด ๆ ทั้งสิ้นได้เลยจนกว่าเกมนั้นจะจบลงแล้วจริง ๆ สามารถติดตามการทำสุดยอด Buzzer Beater ในปีถัด ๆ ไปได้อีกในบทความสุดยอดการทำ ‘Buzzer Beater’ ในการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ตอนที่ 3