ชอว์น แบร็ดลี่ย์ โคตรเก่งไม่น่าจะเก่งของเอ็นบีเอ

ถ้าให้นิยามแก่ผู้เล่นในบาสเกตบอลเอ็นบีเอด้วยการรวมเอาความรวดเร็วว่องไว ความแข็งแกร่ง ความแม่นยำ พวกเขาทั้งหมดจะดูเป็นนักกีฬาขึ้นมาทันที แต่ในยุคเก่าของเอ็นบีเอ มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ความสูงกลายเป็นจุดขายสำคัญเพราะมันมีประโยชน์ในการยืนใต้แป้น

ผู้เล่นยุคก่อนสมัยใหม่หลายคนเดินเข้าสู่แสงไฟของเอ็นบีเอโดยใช้ความสูงนำทาง และหนึ่งในนั้นคือชอว์น แบร็ดลี่ย์ นักบาสเกตบอลของความสูง 2.29 เมตรจากบริกแฮม ยัง ยูนิเวอร์ซิตี้ในรัฐยูท่าห์ ซึ่งฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซ่อร์ดราฟท์เข้าทีมเป็นอันดับสองของการดราฟท์ในปี 1993

ชอว์นเกิดในช่วงที่ครอบครัวถูกส่งไปประจำการในกองแพทย์ของกองทัพสหรัฐที่ฐานทัพในเยอรมันช่วงมีนาคม 1972 หลังจากนั้นถึงได้เดินทางกลับมายังคาสเซิ่ลเดล, ยูท่าห์เพื่อมีชีวิตแบบเด็กอเมริกัน แต่ความที่ชอว์นนั้นสูงเกินมาตรฐานเด็กทั่วไปทำให้เขากลายเป็นคนที่แตกต่าง สาเหตุความสูงมาจากพันธุกรรมแน่นอนเพราะแม่ของเขาซึ่งเตี้ยที่สุดในครอบครัวยังสูงถึง 190 เซนติเมตร ในการเล่นบาสเกตบอลตั้งแต่เด็ก ชอว์นไม่มีทักษะในการเลี้ยง ไม่มีความเร็ว กระโดดไม่สูง แต่สิ่งที่ทำให้เขาโดดเด่นก็คือการยืนตั้งท่าแล้วเขย่งเพื่อยกมือบล็อกการชู้ตของคู่แข่ง หรือไม่ก็การกระโดดชู้ตที่คู่แข่งน้อยคนจะสูงพอยกมือบล็อก แค่นั่นก็มากพอทำให้ชอว์นได้เป็นผู้เล่นชั้นเลิศในระดับมัธยม

แค่ความสูงอย่างเดียวก็พาชอว์นเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้ทั่วสหรัฐแล้ว ไม่นับผลงานที่จับต้องได้ในกีฬาบาสเกตบอลด้วยซ้ำ แต่ชอว์นเลือกบริกแฮม ยัง ยูนิเวอร์ซิตี้ (BYU) มหาวิทยาลัยในยูท่าห์เพราะมันอยู่ไม่ไกลบ้าน และแค่การเข้าร่วมทีมในฐานะเฟรชชี่ของชอว์นในปี 1990-91 เขาก็กลายร่างเป็นสตาร์ได้แล้ว โดยการลงเล่น 34 เกมให้บีวายยูเขาก็สร้างสถิติใหม่ให้ NCAA ด้วยการบล็อกรวมไป 177 ครั้งและบล็อกเฉลี่ยต่อเกม 5.2 ครั้ง เฉพาะเกมเจออีสเทิร์น เคนตั๊กกี้ที่บล็อกไป 14 หน สูงสุดเท่าที่ผู้เล่นน้องใหม่ทำไว้ มันฟังดูเหมือนเขาน่าจะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงขึ้นไปอีก แต่เปล่าเลย เพราะชอว์น แบร็ดลี่ย์หนีไปฝึกเป็นผู้เผยแพร่ศาสนาในลัทธิมอร์มอนอยู่สองปี

ตอนที่ชอว์น แบร็ดลี่ย์กลับมาสู่ขั้นตอนการดราฟท์เข้าเอ็นบีเอในปี 1993 มีข้อถกเถียงมากมายเกี่ยวกับชอว์นว่าจะเล่นได้หรือไม่เพราะเขาดูไม่มีความน่าจะเป็นนักกีฬา สูงเก้งก้างไม่สมส่วน แถมมีประสบการณ์ในบาสเกตบอลมหาวิทยาลัยแค่ปีเดียวเท่านั้น แต่สุดท้ายเซเว่นตี้ซิกเซ่อร์ก็เลือกเสี่ยงให้เขามาใส่เสื้อเบอร์ 76 เบอร์เดียวกับความสูง 7 ฟุต 2 นิ้วของเขา แถมเป็นเบอร์เดียวกันกับชื่อทีมเสียด้วย ไม่เพียงเท่านั้นฟิลาเดลเฟียจัดการส่งโมเซส มาโลนี่ เซ็นเตอร์ระดับตำนานของทีมมาติวเข้มการเล่นแบบคนร่างโย่ง และจัดนักโภชนาการเฉพาะมาขุนร่างกายของชอว์นให้หนาขึ้น เกมแรกในฐานะผู้เล่นอาชีพแบร็ดลี่ย์ทำได้แค่ 6 แต้มกับ 5 รีบาวน์เท่านั้น แต่การบล็อก 8 ครั้งใน 25 นาทีก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ให้คนพูดถึง

แบรดลี่ย์ลงเล่นให้เซเว่นตี้ซิกเซ่อร์ไป 2 ฤดูกาลก็โดนเทรดแลกตัวจากฟิลาเดลเฟียไปนิวเจอร์ซี่ เน็ตส์ที่ซึ่งมีบางคนเชื่อมั่นความสามารถที่มาพร้อมความสูงของเขา ปีนั้นแบร็ดลี่ย์กดสถิติบล็อกลูกยิงด้วยเลขสองหลักติดกันสองเกมได้เป็นคนแรกของเอ็นบีเอ แต่กับบางคนที่ไม่เชื่อมั่น ซึ่งดันเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่กับผู้จัดการทีมทั่วไป ทำให้แบร็ดลี่ย์ถูกเทรดไปให้ดัลลัส มาเวอร์ริกส์ในปี 1997 ซึ่งก่อนหน้าที่แบร็ดลี่ย์จะมาร่วมทีม มาเวอร์ริกซ์เป็นทีมกระจอกๆ ที่ไม่มีความโดดเด่นสักอย่าง แต่พอได้ชอว์น แบร็ดลี่ย์ไปมาเวอร์ริกส์ก็มีตัวบล็อกชู้ตอันดับท็อปเป็นที่เชิดหน้าชูตา

ทั้งที่รูปร่างไม่ให้ ทั้งที่ไม่ได้มีสมรรถนะร่างกายเทียบเท่านักกีฬาชั้นเลิศ แต่สถิติของแบร็ดลี่ย์ที่ทำ 20-20-10 จากหนึ่งเกมได้ก็ส่งเขาเข้าไปอยู่ในกลุ่มเซ็นเตอร์อย่างคารีม อับดุล-จาบบาร์, เออร์วิน ฮายส์, ฮาคิม โอลาจูวอน รวมถึงแช็คคิล โอนีล หลังจากเล่นให้มาเวอร์ริกส์ 7 ฤดูกาลชอว์น แบร็ดลี่ย์ก็รีไทร์อย่างสง่าผ่าเผยในฐานะเซ็นเตอร์ที่มีผลงานไม่น้อยหน้าใครในยุคเดียวกัน