จา โมแรนท์ แม่ทัพหนุ่มแห่งกริซลี่ย์ ว่าที่รุกกี้แห่งปี

นับว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงมากเลยทีเดียว สำหรับการคว้าตำแหน่ง สุดยอดผู้เล่นหน้าใหม่ หรือรุกกี้แห่งปีเอ็นบีเอ ของพอยต์การ์ดหนุ่ม วัย 20 ปี ของเมมฟิส กริซลี่ย์ อย่างจา โมแรนท์ ซึ่งจากการที่มีการสำรวจเสียงของ บรรดาผู้สื่อข่าว 70 คน ที่มีสิทธิ์โหวตรุกกี้แห่งปีของเอ็นบีเอ ในฤดูกาล 2019-2020 ในระหว่างที่การแข่งขันของลีก ถูกระงับในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19

การสำรวจความคิดเห็นของผู้สื่อข่าวครั้งนี้ จากทั้งหมด 70 คน โดยให้มีการจัดอันดับการโหวตได้แบบ 1-5 โดยที่ผู้ถูกโหวตอันดับหนึ่ง จะได้รับ 5 คะแนนเต็มจากผู้สื่อข่าวรายนั้น ซึ่งผลก็ปรากฏว่า จาโมแรนท์จากกริซลี่ย์ กวาดคะแนนโหวตไปแบบเต็ม ๆ ที่ 350 คะแนนเลยทีเดียว นั่นหมายความว่า ในสายตาของผู้สื่อข่าวในขณะนี้ ทุกคนต่างเห็นตรงกันว่าเขานี่แหละ คือผู้ที่เหมาสมที่สุด ซึ่งมันก็เป็นผลมาจาก ผลงานในสนามของเขานั่นเอง

จา โมแรนท์ถูกดราฟต์เข้ามาอยู่กับกริซลี่ย์ ในการดราฟต์รอบที่ 2 ในปี 2019 และเขาก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็น กำลังสำคัญของกริซลี่ย์ได้ในทันที โดยในฤดูกาลนี้ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของเขา เขาก็สามารถทำผลงานได้ดี ในบทบาทของแม่ทัพของทีม โดยฤดูกาลนี้เขาลงเล่นไปแล้ว 59 เกม มีสถิติการทำคะแนนอยู่ที่ 17.6 คะแนน 6.9 แอสซิสต์ และ 3.5 รีบาวด์ต่อเกม จนสามารถพาเมมฟิส กริซลี่ย์ ต้นสังกัด รั้งอันดับ 8 ของตารางในสายตะวันตก ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายในการคว้าโควตาเพลย์ ออฟ ในขณะนี้

ส่วนคู่แข่งรายอื่น ๆ ของเขาที่ตามมา มีอันดับสองคือไซออน วิลเลียมสัน ฟอร์วอร์ดวัย 19 ของนิวออร์ลีน พีลิแกนส์ และอันดับสามคือ นันน์ เคนดริค การ์ดของไมอามี่ ซึ่งทุกคนต่างก็ทำผลงานได้ดีมากเช่นกัน โดยเฉพาะในรายของนันน์ เขาแสดงออกอย่างชัดเจนว่า ต้องการจะท้าชิงตำแหน่งนี้ จากโมแรนท์ไปครองให้ได้ และไมอามี่ ฮีธ ต้นสังกัดของเขา ก็มีอันดับที่ดีกว่ากริซลี่ย์ของโมแรนท์ด้วย โดยพวกเขาอยู่อันดับ 4 ของสายตะวันออก

ถึงแม้ว่าจากการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ จะทำให้มีโอกาสสูงมาก ที่จา โมแรนท์จะคว้าตำแหน่งสุดยอกรุกกี้ไปครอง แต่เส้นทางการแข่งขันในฤดูกาลนี้ ก็ยังคงมีเกมให้คู่แข่งของเขา ได้ทำคะแนนเพื่อแย่งชิงตำแหน่งนี้ อีกหลายเกมพอสมควร ซึ่งยังคงต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการ จากทางเอ็นบีเอว่าจะเอาอย่างไรต่อไป และจะกลับมาแข่งขันกันต่อได้อีกเมื่อไหร่ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อไหร่ที่กลับมาแข่ง การแย่งชิงตำแหน่งนี้ของบรรดารุกกี้ จะใส่กันแบบไฟแลบ และไม่มีใครยอมใครแน่ แล้วค่อยกลับมาดูกันอีกครั้งหลังจากกบฤดูกาล ว่าจะมีใครเบียดขึ้นไปยืนแทนที่ ของจา โมแรนท์ ในตำแหน่งสุดยอดผู้เล่นหน้าใหม่ ของเอ็นบีเอ ฤดูกาล 2019-2020 ได้หรือไม่

เครดิตภาพ : https://www.pattayamail.com/worldsports/grizzlies-take-advantage-of-georges-absence-to-top-clippers-283448